Năng lượng sinh khối

Sunday, June 19, 2005

Thái Lan: Đẩy mạnh sản xuất dầu diesel sinh học


14:15' 19/06/2005 (GMT+7)

Ngày 18/6, phát biểu trên Đài phát thanh quốc gia, Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra khẳng định, Chính phủ khuyến khích việc xây dựng các nhà máy sản xuất dầu diesel sinh học cỡ nhỏ tại các cộng đồng địa phương trong phạm vi toàn quốc.

Quả cây cọ dầu, một nguồn sản xuất nhiên liệu sinh học (Ảnh từ trang web nước ngoài)

Sau khi kiểm tra công tác nghiên cứu và phát triển tại Cục Phát triển năng lượng thay thế thuộc Bộ Năng lượng, Thủ tướng Thái Lan cho biết nếu trộn dầu diesel sinh học vào dầu diesel với tỷ lệ 5% có thể tạo ra một loại dầu gọi là dầu diesel sinh học B5 mà chất lượng vẫn không đổi. Dầu diesel sinh học này sẽ không gây bất cứ tác hại nào đối với động cơ ô-tô trong khi giá thành mỗi lít rẻ hơn so với dầu diesel thông thường khoảng 0,5 baht (khoảng 200 đồng Việt Nam).

Thủ tướng Thái Lan cho biết, việc phát triển nguồn năng lượng này không những giúp cho những người sử dụng động cơ tiết kiệm chi phí mà còn giúp tiết kiệm ngoại tệ nhập khẩu dầu của đất nước. Ông nhấn mạnh, Chính phủ ủng hộ việc sử dụng dầu diesel sinh học tại nhiều khu vực và sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất dầu sinh học tại những cộng đồng dân cư tiêu thụ nhiều dầu.

Cây cọ dầu

Trước đó, Cục Phát triển năng lượng thay thế Thái Lan đã ký thỏa thuận với Ngân hàng Quân đội Thái Lan (TMB) tiến hành nghiên cứu khả thi việc đầu tư khoảng 7,5 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất diesel sinh học tại tỉnh Krabi, miền nam Thái Lan. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cho sản lượng khoảng 100.000 lít dầu/ ngày. Theo Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Viset Choopiban, đây là nhà máy đầu tiên trong số ba nhà máy sản xuất dầu diesel sinh học được xây dựng trong năm nay và sẽ là hình mẫu cho việc xây dựng các nhà máy tương tự.

Nhằm tránh tác động xấu của giá dầu đến nền kinh tế đất nước, Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch phát triển nguồn năng lượng thay thế, trong đó có việc sử dụng nhiên liệu sinh học song song với các loại nhiên liệu hiện nay. Kế hoạch này tập trung việc phát triển nhiên liệu sinh học từ các loài thực vật, trong đó có cây cọ dầu, theo đó dành khoảng 725 triệu USD xây dựng 85 nhà máy sản xuất dầu diesel sinh học vào năm 2012.

  • Theo Nhân dân

0 Comments:

Post a Comment

<< Home