Năng lượng sinh khối

Monday, August 22, 2005

Sản xuất điện từ cặn dầu ô-liu


Trong nhiều thế kỷ, các dãy đồ vùng Andalucia cung cấp ô-liu và dầu ô-liu cho các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, người trồng ô-liu đã tìm thấy một thị trường mới cho nông phẩm của họ: ngành điện.

Biến vấn đề thành giải pháp

Trải khắp cực Nam của Tây Ban Nha, Andalucia là nơi có nhà máy điện ô-liu đầu tiên trên thế giới. Vào năm 1995, một nhà máy điện tại thành phố Palenciana trở thành công ty tiên phong sử dụng dầu thải ô-liu làm nguồn năng lượng tái sinh. Nhà máy này biến cặn dầu ô-liu thành nhiên liệu sinh học (biomass) - một loại nhiên liệu được tạo ra từ chất thải động vật và nguyên liệu thực vật chẳng hạn như gỗ và cành cây. Cặn dầu sau đó được đốt để tạo điện năng cũng như nhiệt. Nhà máy ở Palenciana hiện sản xuất đủ điện thương phẩm xanh cho 27.000 hộ gia đình. Kể từ đó, đã có thêm bốn nhà máy mới đi vào hoạt động trong vùng.

Jose Santamaria là một trong những nhà sản xuất năng lượng xanh tiên phong. Gia đình ông sản xuất và cung cấp dầu ô-liu khắp thành phố Lucena, gần Seville, trong nhiều thế hệ. Tuy nhiên, cách đây bốn năm, ông bắt đầu cung cấp ô-liu cho các nhà máy điện. Ông nói: `'Đối với chúng tôi, dường như đây là giải pháp lý tưởng. Chúng tôi luôn bế tắc trong việc giải quyết cặn dầu từ quy trình sản xuất. Cặn dầu đó có thể làm ô nhiễm đất cũng như hệ thống nước ngầm. Bằng cách sử dụng nó để sản xuất điện xanh, chúng tôi đã biến một vấn đề môi trường thành một giải pháp môi trường''.

Santamaria bắt đầu sản xuất điện cùng với dầu vào năm 2000. Ông thành lập một nhà máy điện quy mô nhỏ, cung cấp điện cho 3.500 hộ gia đình ở Lucena. Giờ đây, nhà máy đang được mở rộng để tận dụng dầu thải ô-liu từ các trang trại lân cận. Một nhà máy liên hợp vừa sản xuất dầu, vừa sản xuất điện đang được xây dựng giữa vùng đồi trồng ô-liu của gia đình Santamaria. Các xe tải nối đuôi nhau đổ ôliu vào một bồn chứa. Sau đó, ô-liu được ép để lấy dầu. Trong một toà nhà thứ hai, cặn dầu và bã ôliu được sấy khô để làm nhiên liệu sinh học. Santamaria nói: `'Chúng tôi đang thu thập nhiên liệu sinh học và xây dựng nhà máy điện nơi nó sẽ được đốt để sản xuất điện năng''.

Nhà máy điện sẽ đi vào hoạt động trong tháng 12 tới. Santamaria hy vọng sản xuất đủ điện để cung cấp cho mọi hộ gia đình ở Lucena (chừng 50.000 người). Là một người hoạt bát ở độ tuổi 30, Santamaria tự coi bản thân là thương gia môi trường. Ông nói: `'Chúng tôi chỉ mới bắt đầu hoà vốn vì số tiền mà các công ty điện trả cho mỗi một kilowatt từ nhiên liệu sinh học không cao''. Nói cách khác, điện mà ông sản xuất được các công ty điện địa phương mua lại. Ông nghĩ rằng nhiều nhà sản xuất dầu ô-liu trong vùng sẽ làm tương tự nếu nhận được nhiều ưu đãi về tài chính.

Lợi ích của nhiên liệu sinh học (biomass)

Tận dụng cặn dầu và vỏ ô-liu mang lại nhiều lợi ích về môi trường hơn so với việc vứt bỏ chúng. Heikki Willstedt, chuyên gia năng lượng và thay đổi khí hậu thuộc Quỹ Quốc tế Vì Thiên nhiên (WWF), cho biết: `'Lợi thế lớn của nhiên liệu sinh học đối với các nguồn năng lượng tái sinh khác, chẳng hạn như gió và mặt trời, là có thể dự trữ và sử dụng nó khi cần. Điều đó có nghĩa là nó có thể cung cấp một nguồn điện ổn định''. Nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu không làm tăng lượng CO2 trong khí quyển. Do vậy, sản xuất điện từ dầu ô-liu là công nghệ có giá trị, giúp giảm lượng khí phát thải và ngăn chặn sự ấm hoá toàn cầu.

Nhiều người tin rằng, sau gió, nhiên liệu sinh học là nguồn năng lượng tái sinh lớn nhất mà con người có thể khai thác trên quy mô lớn. Theo báo cáo từ Hiệp hội Nhiên liệu Sinh học châu Âu, 15% sản lượng điện tại các nước OECD, đủ để cung cấp cho 100 hộ, có thể tới từ nguồn biomass vào năm 2020. So với các nhà máy điện truyền thống, nhà máy sản xuất điện bằng nhiên liệu biomass có thể giảm lượng CO2 phát thải chừng 1.000 triệu tấn mõi năm - tương đương với lượng khí thải hàng năm của Canada và Italia cộng lại.

Với việc các nước công nghiệp hiện đang cố thực hiện cam kết giảm lượng khí CO2, những con số trên quả là sự khích lệ lớn để thúc đẩy nhiên liệu sinh học cùng với các nguồn năng lượng tái sinh khác. Chẳng hạn như Tây Ban Nha đã đồng ý tới năm 2012, lượng khí phát thải chỉ tăng 15% so với mức của năm 1990 vào năm 2012 theo Nghị định thư Kyoto. Tuy nhiên, lượng CO2 phát thải của quốc gia này đã tăng 40% kể từ năm 1990.

Còn nhiều trở ngại

Tuy nhiên, ngành nhiên liệu sinh học vẫn kém phát triển tại hầu hết các quốc gia phát triển. Nó cung cấp chỉ 3% tổng sản lượng điện tiêu thụ của Tây Ban Nha trong khi con số này chỉ là 1% ở hầu hết các nước đang phát triển

Nguyên nhân chính là do thiếu sự ủng hộ của chính phủ. Chẳng hạn mặc dù các nhà sản xuất điện sinh học ở Tây Ban Nha nhận được một khoản lợi nhỏ ngoài giá điện thông thường song nó không đủ cao để hấp dẫn các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ngành này không phải là thiếu người ủng hộ. Enrique Belloso Perez, giám đốc Cơ quan Năng lượng tại Seville, muốn thúc đẩy nhiên liệu sinh học cùng với các nguồn năng lượng tái sinh khác như gió và mặt trời. Tuy nhiên, ông thừa nhận luật của Tây Ban Nha về năng lượng tái sinh hiện nay không đủ để mở rộng việc sử dụng nhiên liệu sinh học.

Perez nói: `'Chúng tôi cần một đạo luật mới, hấp dẫn hơn về tài chính. Nó sẽ trợ cấp nhiều hơn cho các nhà sản xuất. Nếu không, tôi sợ rằng sẽ không có thêm nhà máy điện sinh học mới được xây dựng ở Andalucia hay ở Tây Ban Nha''. Willstedt cũng nhất trí: `'Nhiên liệu sinh học đóng vai trò lớn trong việc cung cấp năng lượng cho tương lai. Công nghệ đã có song trở ngại là chính trị và thương mại''. Mặc dù gặp phải những khó khăn trên song nhiên liệu sinh học đã có sự khởi đầu đáng chú ý tại Andalucia - vùng đứng đầu thế giới về công nghệ gió và mặt trời. Các nhà máy điện sử dụng ô-liu tại Andalucia hiện sản xuất đủ điện cho khoảng 130.000 hộ gia đình trong khi về tổng thể nhiên liệu sinh học chỉ cung cấp 5% tổng điện năng tiêu thụ trong vùng.

Và việc xây dựng nhà máy điện chạy bằng dầu ô-liu của Santamaria vẫn tiếp tục. Ông nói: `'Đương nhiên, chúng tôi xây dựng nó để kiếm lợi. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng chúng tôi đang giải quyết một vấn đề nghiêm trọng hiện nay. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vì vừa kiếm được tiền, vừa bảo vệ môi trường''.

(Nguồn: VnExpress)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home