Năng lượng sinh khối

Monday, August 22, 2005

Việt Nam đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học


Công ty Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) vừa trình Chính phủ đề án phát triển sử dụng nhiên liệu sinh học ở Việt Nam đến năm 2020, nhằm bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng.

Theo đề án này, từ năm 2005-2010 công ty sẽ tiến hành pha chế, sử dụng thử nghiệm xăng /diesel pha ethanol ở quy mô 300.000-400.000 tấn /năm tại các đô thị lớn. Giai đoạn còn lại sẽ sản xuất 2,5-3 triệu tấn nhiên liệu sinh học, đáp ứng khoảng 50% xăng, diesel thiếu hụt phải nhập ngoại.

Nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học là cồn ethanol và dầu mỡ động thực vật, có nguồn gốc sinh học, không chứa các hợp chất thơm, hàm lượng lưu huỳnh thấp và không chứa chất độc hại.

Theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch -Đầu tư, để bảo đảm an ninh năng lượng Việt Nam phải nhập gần 8 triệu tấn xăng, diesel (chiếm 92% nhu cầu) vào năm 2005 và 6,7 triệu tấn vào năm 2010.

Theo tiến sĩ Đỗ Huy Định, Công ty Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ, nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sinh học là cồn ethanol và dầu mỡ động thực vật có nguồn gốc sinh học không chứa các hợp chất thơm, không chứa chất độc hại. Dự kiến, giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ 2010 đến 2020 với kế hoạch sản xuất pha chế được 2,5-3 triệu tấn, đáp ứng được 50% lượng xăng /diezen thiếu hụt phải nhập ngoại.

Năm 2003, toàn thế giới sản xuất được khoảng 40 triệu tấn cồn ethanol sinh học, trong đó trên 65% dùng để pha chế xăng. Hiện loại nhiên liệu này đã được sử dụng ở các nước Mỹ, Nhật, Trung Quốc, ấn Độ... Nhiều hãng ôtô lớn như Ford, GM, Toyota... đều khuyến cáo khách hàng nên sử dụng xăng sạch.

Trong bối cảnh tiêu thụ xăng dầu tăng trưởng tới 11% hằng năm, các chuyên gia Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng việc nghiên cứu và ứng dụng nhiên liệu sinh học là rất cần thiết. Theo số liệu của Viện chiến lược Bộ Kế hoạch Đầu tư, năm 2005, VN dự kiến sử dụng khoảng 2,9 triệu tấn xăng, 5,8 triệu tấn diezen. Vì khả năng tự cung cấp hầu như bằng 0, các doanh nghiệp sẽ phải nhập khẩu gần 8 triệu tấn xăng, diezen, chiếm 92% nhu cầu.

Tổng công ty xăng dầu VN (Petrolimex) cho biết, nếu nhiên liệu sinh học thử nghiệm thành công và được người dân hưởng ứng sử dụng, doanh nghiệp này sẽ đảm nhận việc

phân phối. Một vấn đề các nhà kinh doanh lo ngại là toàn bộ cơ sở vật chất ban đầu như bể chứa, xe vận chuyển đều phải độc lập hoàn toàn với bộ máy phân phối xăng thông thường, do đó chi phí đầu tư sẽ rất lớn. "Nếu dính bùn hay nước, cồn ethanol sẽ tạo nhũ và phá huỷ xăng, do vậy bảo quản và kinh doanh mặt hàng này yêu cầu rất cao", một cán bộ kỹ thuật của Petrolimex giải thích.

Vì phát triển nhiên liệu sinh học có liên quan đến nhiều ngành kinh tế, do đó chương trình cần có chính sách ưu đãi của Nhà nước mới đầu tư được nhà máy sản xuất cồn, nhà máy pha chế nhiên liệu ở quy mô công nghiệp.

(Nguồn: CNTM)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home