Năng lượng sinh khối

Monday, August 22, 2005

Máy phát điện chạy bằng... chuối


Từ đề nghị của Hiệp hội những người trồng chuối Queensland, Tiến sỹ, giảng viên trường đại học Queensland - ông Boll Clarke đã nảy ra ý định khác thường, tìm giải pháp để tận dụng một núi quả bị loại bỏ bằng cách biến chúng thành điện năng. Tiến sỹ Clarke nói: "Phía bắc Queensland, chuối được trồng rất nhiều và đây có thể là một nguồn năng lượng mới khổng lồ".

Có khoảng một phần ba lượng chuối thu hoạch ở Queensland (khoảng 20 nghìn tấn) bị loại bỏ. Họ thường để nó tự phân huỷ trên mặt đất, việc làm đó gây ô nhiễm cho đất trồng.

Tiến sỹ Clarke cho những quả chuối phân huỷ trong một bể chứa kín và sử dụng khí mê tan sinh ra từ quá trình phân huỷ để làm nhiêu liệu chạy tua bin phát điện, ông đã tiến hành ngâm, băm nhỏ, nghiền nát các quả chuối phế phẩm để tìm ra cách phân huỷ chúng có hiệu quả nhất và thêm các men để tăng tốc độ phân huỷ. Tiến sỹ Clarke nói, đến tháng hai sang năm, ông sẽ biết liệu những quả chuối có phải là nguồn năng lượng hữu hiệu hay không. Lúc đó sẽ cân nhắc để xây dựng một nhà máy phát điện bằng... chuối để cung cấp điện cho 500 hộ gia đình.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Clarke cũng thừa nhận điểm yếu cơ bản của kỹ thuật này: một lượng chuối lớn chỉ sản xuất được một lượng điện nhỏ, ông cho biết, phải cần đến 60 kg chuối để tạo ra một lượng điện cho một thiết bị điện gia đình như một cái quạt sưởi hoạt động trong 30 giờ.

(Nguồn: KHCN)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home